(CAO) Kể từ lần cuối cùng nghe thuyền trưởng tàu cá QNg 94912 Ts Võ Tấn Tèo (SN 1992), đứa cháu kêu bằng cậu lạc giọng gọi vào bộ đàm: "Cậu ơi, họ (phía Trung Quốc - PV) giơ súng về phía cháu rồi", khi đang cùng đánh cá tại Vịnh Bắc Bộ cách đây gần 4 ngày, thuyền trưởng Xi vẫn chưa biết thông tin gì thêm về số phận của Tèo và 5 ngư dân đi cùng bị tàu Trung Quốc bắt giữ.

Chúng tôi trở lại thôn Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ sau 2 ngày kể từ lúc 1 trong 2 chiếc tàu cá của ông Võ Đạt (SN 1969, ngụ cùng thôn), mang số hiệu QNG 94913 Ts, do ngư dân Trần Xi (41 tuổi), làm thuyền trưởng và thuyền viên Nguyễn Ngọc Quý (SN 1988) thoát khỏi sự truy đuổi và chạy về cập cảng Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh.

Dịch vụ kế toán trọn gói giá rẻ

Bà Trần Thị Mầy, nước mắt chảy dài trên má khi nghe hỏi về thông tin con trai mình là thuyền trưởng Tèo. "Không biết mấy ngày qua nó và 5 đứa đi cùng ra sao, lòng tôi quặn lại, như có lửa đốt". Ngồi cách không xa, chị Đỗ Thị Thùy Diệu, người vợ trẻ của ngư dân Lê Văn Thun (SN 1994) quay mặt đi nơi khác để giấu đôi mắt đỏ hoe và sưng húp, đưa tay ôm lấy cái thai đã hơn 6 tháng tuổi như vỗ về đứa con trong bụng mình. "Mấy ngày qua em chỉ còn biết cầu mong sao cho anh mạnh khỏe và sớm trở về với mẹ con em thôi" - chị Diệu nghẹn ngào.

Bà Mầy (thứ 2 bên trái) và người thân các ngư dân chờ tin tức trong nỗi âu lo tột cùng

Cũng như những thanh niên khác ở vùng biển này, sau khi cưới, ở bên vợ nhau chẳng được bao lâu, ngư dân Thun lại theo thuyền ra khơi. Phiên biển nào  ngắn thì một vài tuần, lâu thì gần cả tháng, thời gian vợ chồng bên nhau chẳng đáng là bao. "Hôm nghe tin em có thai, anh ấy cũng ở ngoài biển. Và từ hôm đó, anh Thun nói sẽ cố gắng làm để kiếm tiền chuẩn bị cho em sinh con" - chị Diệu giọng nấc nghẹn.

Công ty dịch vụ kế toán

"Đâu riêng gì thằng Thun, 3 đứa khác cũng vừa mới cưới và vợ đang mang thai là thuyền trưởng Võ Văn Tèo, Ngô Văn Trạng (SN 1990) và Võ Minh Hoàng (SN 1981)" - ngư dân Nguyễn Tình, ở cùng thôn cho biết.

Giấu nỗi buồn trong lòng, chủ tàu Đạt, cha của thuyền trưởng Tèo lo lắng: "Trước kia một khi bị Trung Quốc bắt, chỉ 1-2 ngày là cho ngư dân gọi điện về đòi tiền chuộc. Thế nhưng nay đã 3 ngày rồi mà không nghe tin tức gì. Từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, dư luận trong nước và thế giới lên án dữ dội, không biết phía Trung Quốc có làm gì với tụi nhỏ hay không, tui lo quá".

Hai  ngư dân thoát nạn và người thân của 6 ngư dân quặn lòng ngóng chờ tin

Trước đó, vào sáng 3-7, UBND xã Phổ Thạnh tiếp nhận thông tin trình báo từ ông Đạt với nội dung: Sau khi rời cảng Đà Nẵng vào ngày 28-6 và chạy ra khai thác tại vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Vào sáng ngày 3-7, hai tàu cá của ông Đạt bị tàu Trung Quốc đến vây, đuổi và bắt giữ một chiếc tàu mang số hiệu QNg 94912 Ts, cùng 6 ngư dân, gồm: Thuyền trưởng Võ Văn Tèo (SN 1992, con trai của chủ tàu Đạt), anh Lê Văn Thun (SN 1994), Võ Lành (SN 1969), Nguyễn Thành Chương (SN 1969), Ngô Văn Trạng (SN 1990) và Võ Minh Hoàng (SN 1981).

Dịch vụ quyết toán thuế

Còn chiếc tàu mang số hiệu QNg 94913 Ts nhỏ hơn, do ngư dân Xi làm thuyền trưởng và thuyền viên Quý đã chạy thoát nạn và về cập cảng Sa Huỳnh vào sáng ngày 5-7.