Ông Wang Hao, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc tại TPHCM trong buổi gặp gỡ sáng nay.

 

Đây là những nội dung chính của buổi gặp gỡ giữa đại diện chính quyền Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM và cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tại khu vực phía Nam do VCCI được tổ chức vào sáng 30-5.

 Băn khoăn về tiền lương, tiền thuế, bảo hiểm 

Ông Hứa Ngọc Lâm, Chủ tịch danh dự chi hội thương gia Đài Loan – Bình Dương cho biết, hiện tại Bình Dương có 17 công ty bị thiệt hại hoàn toàn, trong đó có 12 công ty không thể khôi phục sản xuất.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ được ban hành 26-5 vừa qua, đối với người lao động không làm việc trong những ngày từ 12 đến 25-5 do việc ngừng sản xuất kinh doanh nhưng đã làm việc trở lại, doanh nghiệp chi trả tiền lương, tiền công cho người lao động.

Khoản  Dịch vụ kế toán thuế ở hà nội  tiền lương, tiền công này được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Hứa, điều này khó áp dụng với doanh nghiệp bị ngừng sản xuất, ngừng giao hàng vì họ đang chịu lỗ hoặc với các doanh nghiệp đang trong thời gian chưa phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp.

 Nhạy cảm giảng dạy giới cho Lđ trước thời gian đi nước ngoài 

Ngày 30/5, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) phối hợp với Cơ quan liên hiệp quốc về bình đẳng giới (UN Woman) tổ chức lễ giới thiệu bài giảng nhạy cảm giới dành cho lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Theo thống kê của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 70.000-80.000 người đi làm việc ở nước ngoài, trong đó số phụ nữ chiếm khoảng 35%. Số lao động nữ đi làm việc ở nước ngoài đã đóng góp đáng kể vào việc nâng cao mức sống gia đình, phát triển kinh tế hộ gia đình và địa phương. Tuy nhiên, việc bảo vệ quyền lợi đối với người lao động nữ đi làm việc ở nước ngoài chưa được coi trọng, trong khi đó đây lại là tượng yếu thế, dễ bị tổn thương nhất.

Nội dung các bài giảng tập trung vào việc chuẩn bị cho phụ nữ trước khi đi làm việc ở nước ngoài biết những kiến thức, kỹ năng để ứng phó, giải quyết các vấn đề về giới trong thực tiễn. Cung cấp các thông tin về những kênh hỗ trợ khi cần thiết ở trong nước và nước ngoài.

Đại diện phía doanh nghiệp Nhật Bản lại cho hay, có hơn 20 công ty của Nhật Bản bị phá hoại và tổng thiệt hại khoảng 400 triệu đồng. Nhưng vị đại diện này cho biết, doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thanh toán tiền lương cho người lao động nên cần sự hỗ trợ từ chính quyền.

Ngày 30-5, lãnh đạo LĐLĐ TP HCM đã đến thăm và tặng quà cho chị Vũ Thị Nga (công nhân Công ty Huê Phong, quận Gò Vấp, TP HCM) tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

 

Chị Nga là trường hợp thứ 24 được mổ tim miễn phí theo chương trình “Trái tim nghĩa tình” do LĐLĐ TP phát động. Chi phí phẫu thuật trên 50 triệu đồng; trong đó, LĐLĐ quận Gò Vấp và Công đoàn Công ty Huê Phong hỗ trợ 30 triệu đồng, phần còn lại do LĐLĐ TP chi trả.

Đến thăm, ngoài động viên chị Nga vượt qua bệnh tật để tiếp tục sống, làm việc, LĐLĐ TP còn tặng chị một phần quà và 10 triệu đồng; LĐLĐ quận Gò Vấp và Công đoàn công ty cũng tặng thêm 4 triệu đồng để san sẻ khó khăn với gia đình chị.

 

 

Ông Geoffy Paul, đại diện doanh nghiệp Hồng Kông tại Việt Nam kiến nghị, đối với tiền lương, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, nhà nước nên cho doanh nghiệp vay và trả chậm dài hạn.

Đại diện Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội cho biết, đối với người lao động bị mất việc từ ngày 12 đến 25-5, doanh nghiệp và người lao động cùng nhau chia sẻ. Về phía doanh nghiệp, tiền lương trả cho công nhân sẽ được tính vào thuế thu nhập doanh nghiệp và khấu trừ khi  công ty dịch vụ kế toán  doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Về vấn đề thuế cho các doanh nghiệp bị thiệt hại, ông Nguyễn Văn Phụng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế - Bộ Tài chính cho biết, bộ này sẽ cho phép doanh nghiệp chậm nộp thuế hoặc được phép gia hạn thuế đến ngày 30-4. Đối với doanh nghiệp nhập nguyên liệu, máy móc, thiết bị mà chưa nộp thuế thì sẽ cho phép được chậm 60 ngày.

Ông Phụng cho biết thêm, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được xử lý cụ thể đối với từng doanh nghiệp bị thiệt hại. Với doanh nghiệp bị mất dữ liệu, giấy tờ về thuế, hải quan sẽ được các cơ quan chức năng khôi phục lại dữ liệu đó. Ngoài ra, bộ sẽ miễn giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp.

Về mặt bảo hiểm, đại diện doanh nghiệp Đài Loan đề nghị các công ty bảo hiểm nhanh chóng vào cuộc, bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp có mua bảo hiểm. Vị này còn kiến nghị, Chính phủ xem xét cho doanh  Dịch vụ kế toán trọn gói  nghiệp bị thiệt hại vay vốn theo lãi suất đô la Mỹ để giảm bớt gánh nặng.

  Nhanh chóng giải quyết khó khăn cho chủ đầu tư  

Ông Wang Hao, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc tại TPHCM cho biết, 36 doanh nghiệp, chủ yếu tại Bình Dương và Đài Loan đã bị thiệt hại trong thời gian qua. Ông Wang cho rằng, đây là những tổn thất không chỉ của Trung Quốc mà của cả Việt Nam.

Đại diện cơ quan thương mại Pháp bày tỏ, với doanh nghiệp cần nhất là sự ổn định, chắc chắn để đầu tư lâu dài. Do vậy chính phủ Việt Nam cần có động thái rõ ràng để lấy lại niềm tin của các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp Nhật quyết định đầu tư vào Việt Nam vì thấy đây là đất nước có sự ổn định, tạo được an tâm, cho nhà đầu tư, đại diện doanh nghiệp Nhật Bản nói.

Ông Nam đề nghị Bộ Tài chính cần quyết liệt hơn trong việc chỉ đạo cơ quan bảo hiểm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, ông Nam khẳng định, việc thống kê thiệt hại cho doanh nghiệp sẽ được làm cụ thể từng doanh nghiệp, tránh sự “chung chung”.

&Ldquo;Chính quyền tỉnh Bình Dương luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp có thể qua ban quản lý khu công nghiệp, đến UBND tỉnh. Các doanh nghiệp có thể liên lạc với ban giải quyết thiệt hại do tôi phụ trách hoặc gọi điện trực tiếp đến tôi nếu gặp vướng mắc”, ông Nam nói.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cam kết với các cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài sẽ không để xảy ra các tình trạng tương tự và sẽ có các giải pháp cụ thể để bảo vệ cho nhà đầu tư. Do đó, ông Hà kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài quay trở lại sản xuất tại Việt Nam.

&Ldquo;Chúng tôi cam đoan không để sự việc tương tự xảy ra nữa. Nếu xảy ra một lần nữa thì chúng tôi không còn lý do gì để giải thích, biện minh nữa”, ông Hà cam kết.